Giải ngân vốn đầu tư công luôn đóng vai trò then chốt, là một trong những động lực quan trọng nhất thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển hạ tầng. Năm 2025, với mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% trở lên, Chính phủ Việt Nam đã và đang quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đặc biệt là tại các dự án giao thông trọng điểm. Điều này không chỉ giúp ổn định kinh tế vĩ mô mà còn tạo ra hàng triệu việc làm, sinh kế cho người dân, và quan trọng hơn, hiện thực hóa khát vọng về một mạng lưới giao thông hiện đại, kết nối toàn quốc.
Theo số liệu thống kê, đến hết tháng 8/2025, kết quả giải ngân vốn đầu tư công cả nước ước đạt hơn 46% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Mặc dù con số này cao hơn so với cùng kỳ năm 2024 (40,4%), nó vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và thách thức. Để đạt được mục tiêu giải ngân 100% trong năm nay và hoàn thành các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, Bộ Xây dựng đã liên tục chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu thúc đẩy tiến độ, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công tại các dự án trọng điểm.
>>> Bảng báo giá vải địa kỹ thuật dệt và không dệt cho các dự án giao thông
Năm 2025 chứng kiến sự "thần tốc" về đích sớm của hàng loạt công trình quy mô lớn. Đây là những điểm sáng, tạo ra sức bật mạnh mẽ cho nền kinh tế và là minh chứng rõ nét cho năng lực thi công của các doanh nghiệp Việt Nam.
Trên công trường thi công gói thầu XL01 thuộc dự án thành phần cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, Tổng công ty Thăng Long đang nỗ lực hoàn thiện các công đoạn cuối cùng. Đơn vị này phấn đấu thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 9, "về đích" sớm 3 tháng so với kế hoạch ban đầu. Công tác thanh toán giải ngân được các đơn vị phối hợp triển khai hiệu quả. Tổng công ty đã đạt giá trị sản lượng hơn 90%, tương ứng 682/753 tỷ đồng. Chủ đầu tư đã giải ngân 570 tỷ đồng, đạt 76% giá trị hợp đồng. Để sớm đưa dự án vào khai thác, Tổng công ty Thăng Long đang tập trung cao độ gia cố tấm ốp mái ta-luy, thi công thảm nhựa mặt cầu, và hoàn thiện các hạng mục an toàn giao thông như sơn kẻ đường, biển báo.
Xem Ngay: Tiêu chuẩn mới trong xây dựng đường bộ cao tốc tại Việt Nam
Cao tốc Chí Thành - Vân phong một dự án đang được đẩy mạnh tiến dộ hoàn thànhMột dự án khác đang bước vào giai đoạn nước rút là cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Đây là dự án có quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần đường cao tốc Bắc-Nam giai đoạn II, dài 88 km, với tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng. Dự án này bao gồm 3 hầm xuyên núi, 77 cầu và hàng trăm hạng mục phụ trợ khác. Theo Tập đoàn Đèo Cả (nhà thầu đứng đầu liên danh), trên công trường đang triển khai 50 mũi thi công với 3.000 nhân sự và khoảng 1.500 thiết bị. Sản lượng đến nay đã đạt hơn 10.500 tỷ đồng, tương đương 80% tổng khối lượng, với tốc độ thi công trung bình khoảng 200 tỷ đồng mỗi tuần.
Mặc dù hợp đồng ban đầu quy định thời hạn hoàn thành dự án vào tháng 8/2026, các bên đang nỗ lực phấn đấu cơ bản hoàn thành trước ngày 30/9/2025, và đặc biệt là hạng mục hầm số 3 sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2025. Hầm số 3, với chiều dài 3.200m, được xem là "đường găng" lớn nhất của dự án. Việc hoàn thành hạng mục này sớm hơn kế hoạch sẽ giúp đảm bảo tiến độ tổng thể của toàn tuyến.
Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng), ông Lê Thắng, đánh giá cao những nỗ lực này. Ông cho biết, sau 3 tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn do mưa lớn và vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, 5 tháng gần đây, công trường đã có những chuyển biến lớn. Khối lượng thi công tăng từ gần 7.900 tỷ đồng lên hơn 10.600 tỷ đồng, góp phần đưa mức giải ngân của Ban đạt hơn 4.500 tỷ đồng, cao hơn mức bình quân chung của Bộ.
Mặc dù đạt được nhiều thành công, công tác giải ngân vốn đầu tư công của Bộ Xây dựng vẫn còn một số hạn chế. Tổng sản lượng giải ngân của Bộ đạt gần 32.500 tỷ đồng trên tổng số vốn được Thủ tướng Chính phủ giao gần 87.200 tỷ đồng (37%), thấp hơn mức bình quân chung cả nước. Một trong những nguyên nhân chính là một số dự án bị giảm giá sau đấu thầu, giảm 2% thuế VAT, trượt giá âm hoặc chưa xác định được chỉ số trượt giá. Ngoài ra, chi phí giải phóng mặt bằng cũng giảm so với dự kiến. Những yếu tố này đã khiến một số dự án phải giảm nhu cầu kế hoạch vốn. Theo rà soát, tổng số vốn dư nhu cầu kế hoạch của Bộ Xây dựng trong năm nay dự kiến khoảng 11.645 tỷ đồng.
giải quyết nhanh các vướng mắc để sớm hoàn thiện các dự án giao thông trọng điểmĐể giải quyết vấn đề này, Vụ Kế hoạch-Tài chính (Bộ Xây dựng) đang đề xuất các Ban Quản lý dự án làm việc với các địa phương liên quan để tính toán chính xác nhu cầu sử dụng vốn. Số vốn dư sẽ được đề xuất bổ sung cho các dự án có nhu cầu vốn lớn như đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng và dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, đảm bảo đủ nguồn lực để các dự án trọng điểm được triển khai hiệu quả. Trường hợp cần thiết, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, cân đối và điều hòa vốn.
Ngoài ra, việc giải phóng mặt bằng vẫn là một trong những rào cản lớn nhất. Nhiều địa phương gặp khó khăn trong việc thu hồi đất, tái định cư và giải quyết các khiếu nại của người dân. Tình trạng này đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công của các dự án.
Xem Thêm: Một số yêu cầu kỹ thuật trong thi công đường bộ cao tốc
Trước những tồn tại và thách thức, Bộ Xây dựng đã đưa ra những yêu cầu và giải pháp quyết liệt. Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu các chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công và các thủ tục nội nghiệp. Đặc biệt, Bộ sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu, tư vấn chậm trễ và những cán bộ không tuân thủ quy trình giải ngân, gây khó khăn cho các đơn vị khi thanh toán.
Các chủ đầu tư cần rà soát khối lượng còn lại, kế hoạch vốn đã được giao để xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết từng tháng, đồng thời giám sát chặt chẽ việc thực hiện đối với từng dự án. Bộ cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hệ thống giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí và trạm kiểm soát tải trọng xe, đảm bảo sẵn sàng tổ chức thu phí vào tháng 1/2026.
Bộ Xây dựng cũng đề nghị các địa phương liên quan chỉ đạo các cơ quan chức năng có biện pháp linh hoạt, sáng tạo, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, đồng thời đảm bảo chất lượng công trình và không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí. Chính quyền các địa phương cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng.
Mục tiêu cuối cùng là hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm và dự án quan trọng quốc gia trong danh mục 3.000 km đường cao tốc, bảo đảm giải ngân tối thiểu 95%, phấn đấu đạt 100% kế hoạch vốn đã được giao.
Các dự án cao tốc như Chí Thạnh - Vân Phong hay Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là những minh chứng sống động cho quyết tâm của Chính phủ và sự nỗ lực của toàn ngành xây dựng. Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt và tinh thần làm việc không ngừng nghỉ, mục tiêu về đích đúng hẹn và giải ngân hiệu quả là hoàn toàn khả thi. Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn là niềm tin, là động lực để Việt Nam tiếp tục tiến lên, xây dựng một đất nước hùng cường và thịnh vượng.
Đối với các công trình giao thông việc xử lý nền móng là yếu tố quan trọng ảnh howngr trực tiếp đến hát lượng công trình. Tại Việt nam địa chất khá phức tạp trải dài trên nhiều dịa hình khác nhau nên việc xử lý nền móng càng được đặt ra cấp thiết. Phối hợp nhiều giải pháp địa kỹ thuật với các loại vật tư khác nhau được xem là yếu tố hàng đầu để nang cao chất lượng công trình giao thông.
Vải địa kỹ thuật sự lựa chọn phổ biến cho các dự án giao thông đường bộTrong nhiều năm qua các loại vật tư địa kỹ thuật trueyenf thống và các loại vật tư địa kỹ thuật hiện đại được sử dụng để đem tới hiệu quả tối đa cho công trình giao thông. Với mỗi yêu cầu kỹ thuật cụ thể hiện nay đã có nhiều loại vật tư đi kèm đó là các giải pháp kỹ thuật khác nhau để xử lý nền móng cho các công trình giao thông. Các giải pháp địa kỹ thuật đang phát huy tối đa vai trò của nó trong việc nâng cao chát lượng các công trình xây dựng hạ tầng giao thông.
Để góp phần cho các đơn vị thi công có được các giải pahps địa kỹ thuật hiệu quả, chi phí tối ưu công ty pHú Sơn hiện đang phân phối các loại vật tư địa kỹ thuật phù hợp với yêu cầu của các dự án giao thông trọng điểm. Một số loại vật tư địa kỹ thuật phổ biến như: vải địa kỹ thuật, lưới địa kỹ thuật Tensar, lưới địa kỹ thuật cốt sợi thủy tinh, ô ngăn hình mạng Neoweb… đã và đang góp phần định hình việc xử lý nền đất cho các dự án giao thông trọng điểm. Hãy liên hệ ngay với công ty Phú Sơn qua hotline/zalo 0986126825 để được cong ty Phú Sơn cung cấp báo giá cạnh tranh cho dự án giao thông. Rất hân hạnh được phục vụ Quý khách!
Người gửi / điện thoại
- Địa chỉ: Số 11 Ngõ 488 Đường Ngọc Hồi - TT Văn Điển - Thanh Trì - Hà Nội
- Di động: 0986126825 Website: https://xaylapphuson.vn/
- Điện thoại: 0246 2592729 Email: phuson2015@gmail.com
THIẾT KẾ BỞI: HGĐP Design
